Hóa đơn không chịu thuế & KKKNT kê khai vào chỉ tiêu nào? (Cập nhật 2026)

Hóa đơn không chịu thuế & KKKNT kê khai vào chỉ tiêu nào? (Cập nhật 2026)
Hóa đơn không chịu thuế kê khai vào chỉ tiêu nào trên tờ khai 01/GTGT là vướng mắc phổ biến của nhiều kế toán viên trong kỳ báo cáo. Với sự thay đổi của các văn bản pháp luật mới như Luật Thuế GTGT 2024 và Thông tư 89/2026/TT-BTC, việc nắm rõ quy tắc kê khai là yếu tố bắt buộc để tránh rủi ro giải trình với cơ quan thuế.
Trả lời nhanh cho Kế toán:
Theo quy định, hóa đơn đầu vào không chịu thuế GTGT (KCT) và không kê khai nộp thuế (KKKNT) là KHÔNG BẮT BUỘC phải kê khai. Tuy nhiên, để đảm bảo tính minh bạch số liệu và dễ dàng đối chiếu sau này, doanh nghiệp nên kê khai giá trị hàng hóa/dịch vụ mua vào của các hóa đơn này vào Chỉ tiêu [23] – “Giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào” trên tờ khai mẫu 01/GTGT.

1. Hóa đơn không chịu thuế kê khai vào chỉ tiêu nào?
Theo hướng dẫn của cơ quan Thuế tại các hội nghị tập huấn chính sách thuế mới và căn cứ theo:
Luật Quản lý thuế số 108/2025/QH15.
Luật Thuế giá trị gia tăng số 48/2024/QH15.
Đối với hóa đơn không chịu thuế GTGT (KCT) và hóa đơn thuộc đối tượng không kê khai nộp thuế GTGT (KKKNT), pháp luật không bắt buộc phải kê khai.
Tuy nhiên, nhằm đảm bảo tính đầy đủ, minh bạch và thuận lợi cho việc giải trình với cơ quan thuế khi có thanh tra, kiểm tra, doanh nghiệp được khuyến nghị thực hiện như sau:
Vị trí kê khai: Ghi nhận vào Chỉ tiêu [23] – “Giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào” trên tờ khai mẫu 01/GTGT.
Giá trị kê khai: Tổng giá trị thanh toán của hàng hóa, dịch vụ mua vào.
(Lưu ý: Hóa đơn GTGT đầu vào là điều kiện để được khấu trừ, không phân biệt giá trị hay thuế suất theo khoản 2 Điều 14 Luật Thuế GTGT 2024).
2. Mẫu 01/GTGT tờ khai thuế GTGT áp dụng theo quy định nào?
Tờ khai thuế GTGT (mẫu 01/GTGT) hiện hành được ban hành kèm theo Phụ lục 1 của Thông tư 89/2026/TT-BTC.
Mẫu biểu này được áp dụng riêng cho người nộp thuế thực hiện tính thuế theo phương pháp khấu trừ và có hoạt động sản xuất kinh doanh. Kế toán cần cập nhật phần mềm HTKK mới nhất để đảm bảo biểu mẫu 01/GTGT tương thích với Thông tư 89/2026/TT-BTC.

Mẫu 01/GTGT tờ khai thuế GTGT
3. Kinh doanh hàng hóa không chịu thuế có được hoàn thuế GTGT?
Căn cứ Điều 5 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024, câu trả lời là KHÔNG, trừ một trường hợp đặc biệt.

Các trường hợp hàng hóa nhập khẩu không chịu thuế phổ biến (Khoản 26 Điều 5)
Quà biếu, quà tặng cho cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (trong định mức miễn thuế).
Hành lý miễn thuế nhập khẩu theo tiêu chuẩn.
Hàng hóa viện trợ cho phòng, chống thiên tai, dịch bệnh.
Di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia nhập khẩu bởi cơ quan nhà nước.
Lưu ý quan trọng
Chỉ tiêu 23 chỉ phản ánh giá trị hàng hóa/dịch vụ chưa có thuế. Khi nhập hóa đơn KCT hoặc KKKNT lên phần mềm, kế toán viên cần chọn đúng loại thuế suất để hệ thống tự động tổng hợp chính xác lên chỉ tiêu [23].
Luôn lưu giữ đầy đủ hóa đơn, chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt (nếu có) để phục vụ giải trình.
(Miễn trừ trách nhiệm pháp lý): Nội dung bài viết dựa trên các quy định pháp luật (Luật 48/2024/QH15, Thông tư 89/2026/TT-BTC) có hiệu lực tại thời điểm biên soạn. Các quy định này có thể thay đổi tùy theo hướng dẫn mới của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế. Vui lòng tham khảo ý kiến chuyên gia kế toán hoặc cơ quan thuế trước khi áp dụng vào thực tế.
Bài viết liên quan
Bài viết liên quan
CÔNG TY TNHH KẾ TOÁN & TƯ VẤN THUẾ MINGI
CÔNG TY TNHH KẾ TOÁN & TƯ VẤN THUẾ MINGI
MST: 0108934975
Hotline: 092.993.7799
Email: [email protected]
Địa chỉ: Số 31, Ngách 63/5/36 Lê Đức Thọ , Phường Từ Liêm, TP Hà Nội.
Văn Phòng Đại Diện: Số 84, đường 23, KĐT thành phố Giao Lưu, Phường Đông Ngạc, TP Hà Nội.
Bản đồ chỉ đường
Bản đồ chỉ đường
2025 © All Rights Reserved by Mingi.vn
Hóa đơn không chịu thuế & KKKNT kê khai vào chỉ tiêu nào? (Cập nhật 2026)

Hóa đơn không chịu thuế & KKKNT kê khai vào chỉ tiêu nào? (Cập nhật 2026)
Hóa đơn không chịu thuế kê khai vào chỉ tiêu nào trên tờ khai 01/GTGT là vướng mắc phổ biến của nhiều kế toán viên trong kỳ báo cáo. Với sự thay đổi của các văn bản pháp luật mới như Luật Thuế GTGT 2024 và Thông tư 89/2026/TT-BTC, việc nắm rõ quy tắc kê khai là yếu tố bắt buộc để tránh rủi ro giải trình với cơ quan thuế.
Trả lời nhanh cho Kế toán:
Theo quy định, hóa đơn đầu vào không chịu thuế GTGT (KCT) và không kê khai nộp thuế (KKKNT) là KHÔNG BẮT BUỘC phải kê khai. Tuy nhiên, để đảm bảo tính minh bạch số liệu và dễ dàng đối chiếu sau này, doanh nghiệp nên kê khai giá trị hàng hóa/dịch vụ mua vào của các hóa đơn này vào Chỉ tiêu [23] – “Giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào” trên tờ khai mẫu 01/GTGT.

1. Hóa đơn không chịu thuế kê khai vào chỉ tiêu nào?
Theo hướng dẫn của cơ quan Thuế tại các hội nghị tập huấn chính sách thuế mới và căn cứ theo:
Luật Quản lý thuế số 108/2025/QH15.
Luật Thuế giá trị gia tăng số 48/2024/QH15.
Đối với hóa đơn không chịu thuế GTGT (KCT) và hóa đơn thuộc đối tượng không kê khai nộp thuế GTGT (KKKNT), pháp luật không bắt buộc phải kê khai.
Tuy nhiên, nhằm đảm bảo tính đầy đủ, minh bạch và thuận lợi cho việc giải trình với cơ quan thuế khi có thanh tra, kiểm tra, doanh nghiệp được khuyến nghị thực hiện như sau:
Vị trí kê khai: Ghi nhận vào Chỉ tiêu [23] – “Giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào” trên tờ khai mẫu 01/GTGT.
Giá trị kê khai: Tổng giá trị thanh toán của hàng hóa, dịch vụ mua vào.
(Lưu ý: Hóa đơn GTGT đầu vào là điều kiện để được khấu trừ, không phân biệt giá trị hay thuế suất theo khoản 2 Điều 14 Luật Thuế GTGT 2024).
2. Mẫu 01/GTGT tờ khai thuế GTGT áp dụng theo quy định nào?
Tờ khai thuế GTGT (mẫu 01/GTGT) hiện hành được ban hành kèm theo Phụ lục 1 của Thông tư 89/2026/TT-BTC.
Mẫu biểu này được áp dụng riêng cho người nộp thuế thực hiện tính thuế theo phương pháp khấu trừ và có hoạt động sản xuất kinh doanh. Kế toán cần cập nhật phần mềm HTKK mới nhất để đảm bảo biểu mẫu 01/GTGT tương thích với Thông tư 89/2026/TT-BTC.

Mẫu 01/GTGT tờ khai thuế GTGT
3. Kinh doanh hàng hóa không chịu thuế có được hoàn thuế GTGT?
Căn cứ Điều 5 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024, câu trả lời là KHÔNG, trừ một trường hợp đặc biệt.

Các trường hợp hàng hóa nhập khẩu không chịu thuế phổ biến (Khoản 26 Điều 5)
Quà biếu, quà tặng cho cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (trong định mức miễn thuế).
Hành lý miễn thuế nhập khẩu theo tiêu chuẩn.
Hàng hóa viện trợ cho phòng, chống thiên tai, dịch bệnh.
Di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia nhập khẩu bởi cơ quan nhà nước.
Lưu ý quan trọng
Chỉ tiêu 23 chỉ phản ánh giá trị hàng hóa/dịch vụ chưa có thuế. Khi nhập hóa đơn KCT hoặc KKKNT lên phần mềm, kế toán viên cần chọn đúng loại thuế suất để hệ thống tự động tổng hợp chính xác lên chỉ tiêu [23].
Luôn lưu giữ đầy đủ hóa đơn, chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt (nếu có) để phục vụ giải trình.
(Miễn trừ trách nhiệm pháp lý): Nội dung bài viết dựa trên các quy định pháp luật (Luật 48/2024/QH15, Thông tư 89/2026/TT-BTC) có hiệu lực tại thời điểm biên soạn. Các quy định này có thể thay đổi tùy theo hướng dẫn mới của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế. Vui lòng tham khảo ý kiến chuyên gia kế toán hoặc cơ quan thuế trước khi áp dụng vào thực tế.
Bài viết liên quan
Bài viết liên quan

CÔNG TY TNHH KẾ TOÁN & TƯ VẤN THUẾ MINGI
CÔNG TY TNHH KẾ TOÁN & TƯ VẤN THUẾ MINGI
Bản đồ chỉ đường
Bản đồ chỉ đường
MST: 0108934975
Hotline: 092.993.7799
Email: [email protected]
Địa chỉ: Số 31, Ngách 63/5/36 Lê Đức Thọ , Phường Từ Liêm, TP Hà Nội.
Văn Phòng Đại Diện: Số 84, đường 23, KĐT thành phố Giao Lưu, Phường Đông Ngạc, TP Hà Nội.
2025 © All Rights Reserved by Mingi.vn





