Doanh Nghiệp Ngừng Hoạt Động Chưa Chấm Dứt Mã Số Thuế: Quy Định Giải Thể 2026

Doanh Nghiệp Ngừng Hoạt Động Chưa Chấm Dứt Mã Số Thuế: Quy Định Giải Thể 2026
Doanh nghiệp ngừng hoạt động chưa chấm dứt mã số thuế đang gặp vướng mắc về thủ tục giải thể sẽ được tháo gỡ theo chiến dịch "Làm sạch mã số thuế" năm 2026. Bài viết dưới đây sẽ cập nhật chi tiết hướng dẫn hoàn tất thủ tục giải thể và các quy định mới nhất về việc cơ quan thuế công khai thông tin người nộp thuế.
TRẢ LỜI NHANH :Theo Công văn 5299/CT-NVT, doanh nghiệp ngừng hoạt động chưa chấm dứt mã số thuế (không thuộc diện rủi ro cao) sẽ được cơ quan thuế xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế để tiếp tục thực hiện thủ tục giải thể trước ngày 31/12/2026. Đồng thời, cơ quan quản lý sẽ công khai thông tin đối với người nộp thuế đang ở trạng thái 03, 05 và 06 theo Nghị định 252/2026/NĐ-CP.
1. Doanh nghiệp ngừng hoạt động chưa chấm dứt mã số thuế có được giải thể không?
Căn cứ theo nội dung tại Công văn 5299/CT-NVT năm 2026 hướng dẫn Chiến dịch làm sạch mã số thuế, cơ quan thuế đã có chỉ đạo tháo gỡ điểm nghẽn cho doanh nghiệp.
Cụ thể, đối với tổ chức, doanh nghiệp ngừng hoạt động chưa chấm dứt mã số thuế:
100% trường hợp không thuộc diện rủi ro cao (theo Thông tư 94/2026/TT-BTC) sẽ được xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế.
Người nộp thuế được phép tiếp tục thực hiện thủ tục giải thể, chấm dứt hoạt động với cơ quan đăng ký kinh doanh trước ngày 31/12/2026.
Đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp: Xử lý 100% trước 31/12/2026 (điều chỉnh từ kế hoạch cũ là 31/7/2026).
Như vậy, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tiếp tục thủ tục giải thể trong năm 2026 nếu đáp ứng đủ điều kiện không rủi ro về thuế.

2. Cơ quan thuế công khai thông tin người nộp thuế ở trạng thái nào?
Không chỉ tháo gỡ vướng mắc giải thể, cơ quan quản lý cũng siết chặt việc công khai thông tin. Căn cứ theo Điều 33 Thông tư 90/2026/TT-BTC, Hệ thống thông tin quản lý thuế sẽ công khai thông tin đối với 3 trạng thái mã số thuế sau:
Trạng thái 03: Người nộp thuế ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế.
Trạng thái 06: Người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.
Trạng thái 05: Người nộp thuế tạm ngừng hoạt động, kinh doanh.
Khi người nộp thuế hoàn thành thủ tục hoặc khôi phục mã số, hệ thống sẽ tự động cập nhật lại tình trạng tương ứng (như "Đã chấm dứt hiệu lực" hoặc "Đã khôi phục").
3. Nội dung và hình thức công khai thông tin người nộp thuế từ 01/7/2026
Khoản 2 Điều 4 Nghị định 252/2026/NĐ-CP quy định chi tiết về cách thức và nội dung bêu tên người nộp thuế vi phạm hoặc ngừng hoạt động.
Bảng tóm tắt quy định công khai thông tin thuế 2026

Lưu ý quan trọng
Bài viết áp dụng các quy định mới theo Luật số 108/2025/QH15 và Nghị định 252/2026/NĐ-CP (có hiệu lực từ năm 2026). Doanh nghiệp cần đối chiếu kỹ thời điểm phát sinh nghĩa vụ.
Việc giải thể nhanh trước 31/12/2026 chỉ áp dụng cho nhóm không thuộc diện rủi ro cao. Nếu doanh nghiệp có nợ thuế, nợ đọng ngân sách, cần giải quyết triệt để trước khi làm thủ tục giải thể tại Sở Kế hoạch & Đầu tư.
Kết luận
Việc nắm rõ chính sách tháo gỡ điểm nghẽn giúp doanh nghiệp ngừng hoạt động chưa chấm dứt mã số thuế hoàn thành dứt điểm thủ tục giải thể hợp pháp trước 31/12/2026. Đồng thời, doanh nghiệp cần chú ý đến quy định công khai thông tin CCCD/Hộ chiếu đối với các trường hợp bỏ địa chỉ kinh doanh để tránh rủi ro pháp lý.
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong quá trình xử lý hồ sơ giải thể hoặc giải trình nghĩa vụ thuế, hãy liên hệ ngay với bộ phận kế toán dịch vụ chuyên nghiệp để được tư vấn lộ trình an toàn nhất.
Bài viết được biên tập dựa trên quy định pháp luật thuế công bố tại Cổng thông tin Thư Viện Pháp Luật (Dữ liệu năm 2026). Chính sách có thể thay đổi, người nộp thuế nên liên hệ trực tiếp Cơ quan Thuế quản lý để được hướng dẫn chính xác nhất.
Bài viết liên quan
Bài viết liên quan
CÔNG TY TNHH KẾ TOÁN & TƯ VẤN THUẾ MINGI
CÔNG TY TNHH KẾ TOÁN & TƯ VẤN THUẾ MINGI
MST: 0108934975
Hotline: 092.993.7799
Email: [email protected]
Địa chỉ: Số 31, Ngách 63/5/36 Lê Đức Thọ , Phường Từ Liêm, TP Hà Nội.
Văn Phòng Đại Diện: Số 84, đường 23, KĐT thành phố Giao Lưu, Phường Đông Ngạc, TP Hà Nội.
Bản đồ chỉ đường
Bản đồ chỉ đường
2025 © All Rights Reserved by Mingi.vn
Doanh Nghiệp Ngừng Hoạt Động Chưa Chấm Dứt Mã Số Thuế: Quy Định Giải Thể 2026

Doanh Nghiệp Ngừng Hoạt Động Chưa Chấm Dứt Mã Số Thuế: Quy Định Giải Thể 2026
Doanh nghiệp ngừng hoạt động chưa chấm dứt mã số thuế đang gặp vướng mắc về thủ tục giải thể sẽ được tháo gỡ theo chiến dịch "Làm sạch mã số thuế" năm 2026. Bài viết dưới đây sẽ cập nhật chi tiết hướng dẫn hoàn tất thủ tục giải thể và các quy định mới nhất về việc cơ quan thuế công khai thông tin người nộp thuế.
TRẢ LỜI NHANH :Theo Công văn 5299/CT-NVT, doanh nghiệp ngừng hoạt động chưa chấm dứt mã số thuế (không thuộc diện rủi ro cao) sẽ được cơ quan thuế xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế để tiếp tục thực hiện thủ tục giải thể trước ngày 31/12/2026. Đồng thời, cơ quan quản lý sẽ công khai thông tin đối với người nộp thuế đang ở trạng thái 03, 05 và 06 theo Nghị định 252/2026/NĐ-CP.
1. Doanh nghiệp ngừng hoạt động chưa chấm dứt mã số thuế có được giải thể không?
Căn cứ theo nội dung tại Công văn 5299/CT-NVT năm 2026 hướng dẫn Chiến dịch làm sạch mã số thuế, cơ quan thuế đã có chỉ đạo tháo gỡ điểm nghẽn cho doanh nghiệp.
Cụ thể, đối với tổ chức, doanh nghiệp ngừng hoạt động chưa chấm dứt mã số thuế:
100% trường hợp không thuộc diện rủi ro cao (theo Thông tư 94/2026/TT-BTC) sẽ được xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế.
Người nộp thuế được phép tiếp tục thực hiện thủ tục giải thể, chấm dứt hoạt động với cơ quan đăng ký kinh doanh trước ngày 31/12/2026.
Đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp: Xử lý 100% trước 31/12/2026 (điều chỉnh từ kế hoạch cũ là 31/7/2026).
Như vậy, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tiếp tục thủ tục giải thể trong năm 2026 nếu đáp ứng đủ điều kiện không rủi ro về thuế.

2. Cơ quan thuế công khai thông tin người nộp thuế ở trạng thái nào?
Không chỉ tháo gỡ vướng mắc giải thể, cơ quan quản lý cũng siết chặt việc công khai thông tin. Căn cứ theo Điều 33 Thông tư 90/2026/TT-BTC, Hệ thống thông tin quản lý thuế sẽ công khai thông tin đối với 3 trạng thái mã số thuế sau:
Trạng thái 03: Người nộp thuế ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế.
Trạng thái 06: Người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.
Trạng thái 05: Người nộp thuế tạm ngừng hoạt động, kinh doanh.
Khi người nộp thuế hoàn thành thủ tục hoặc khôi phục mã số, hệ thống sẽ tự động cập nhật lại tình trạng tương ứng (như "Đã chấm dứt hiệu lực" hoặc "Đã khôi phục").
3. Nội dung và hình thức công khai thông tin người nộp thuế từ 01/7/2026
Khoản 2 Điều 4 Nghị định 252/2026/NĐ-CP quy định chi tiết về cách thức và nội dung bêu tên người nộp thuế vi phạm hoặc ngừng hoạt động.
Bảng tóm tắt quy định công khai thông tin thuế 2026

Lưu ý quan trọng
Bài viết áp dụng các quy định mới theo Luật số 108/2025/QH15 và Nghị định 252/2026/NĐ-CP (có hiệu lực từ năm 2026). Doanh nghiệp cần đối chiếu kỹ thời điểm phát sinh nghĩa vụ.
Việc giải thể nhanh trước 31/12/2026 chỉ áp dụng cho nhóm không thuộc diện rủi ro cao. Nếu doanh nghiệp có nợ thuế, nợ đọng ngân sách, cần giải quyết triệt để trước khi làm thủ tục giải thể tại Sở Kế hoạch & Đầu tư.
Kết luận
Việc nắm rõ chính sách tháo gỡ điểm nghẽn giúp doanh nghiệp ngừng hoạt động chưa chấm dứt mã số thuế hoàn thành dứt điểm thủ tục giải thể hợp pháp trước 31/12/2026. Đồng thời, doanh nghiệp cần chú ý đến quy định công khai thông tin CCCD/Hộ chiếu đối với các trường hợp bỏ địa chỉ kinh doanh để tránh rủi ro pháp lý.
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong quá trình xử lý hồ sơ giải thể hoặc giải trình nghĩa vụ thuế, hãy liên hệ ngay với bộ phận kế toán dịch vụ chuyên nghiệp để được tư vấn lộ trình an toàn nhất.
Bài viết được biên tập dựa trên quy định pháp luật thuế công bố tại Cổng thông tin Thư Viện Pháp Luật (Dữ liệu năm 2026). Chính sách có thể thay đổi, người nộp thuế nên liên hệ trực tiếp Cơ quan Thuế quản lý để được hướng dẫn chính xác nhất.
Bài viết liên quan
Bài viết liên quan

CÔNG TY TNHH KẾ TOÁN & TƯ VẤN THUẾ MINGI
CÔNG TY TNHH KẾ TOÁN & TƯ VẤN THUẾ MINGI
Bản đồ chỉ đường
Bản đồ chỉ đường
MST: 0108934975
Hotline: 092.993.7799
Email: [email protected]
Địa chỉ: Số 31, Ngách 63/5/36 Lê Đức Thọ , Phường Từ Liêm, TP Hà Nội.
Văn Phòng Đại Diện: Số 84, đường 23, KĐT thành phố Giao Lưu, Phường Đông Ngạc, TP Hà Nội.
2025 © All Rights Reserved by Mingi.vn





